บทความที่ได้รับความนิยม

วันพุธที่ 5 กันยายน พ.ศ. 2555

{บทความ} Rat History

สวัสดีครับพี่น้องเพื่อนพ้องชาว ThaiRat ขอนำเสนอบทความแปลในส่วนของประวัติความเป็น Rat ไม่ว่าจะรถหรือมอเตอร์ไซค์ Rat เดิมที มันคือ รถที่มีอยู่แล้วในยุคปี 40 50 60 รึอาจปีใหม่ๆก็ได้ เอามาทำเป็น รถCustom ที่ตามใจผู้ครอบครอง โดยการแต่งเติมเสริมแต่งตามจิตนิยมและไม่แคร์สื่ออันใด มีการบำรุงดูแลรักษาในระดับน้อยถึงน้อยที่สุด เรียกว่า ใช้กันอย่างเดียว ซึ่งต่างกับสไตล์การแต่งของญาติกันคือ Survival Style ในการแต่งแบบSurvival นั้นจะแต่งเพื่อให้ให้ดูสวยงามมากกว่า แต่คงความเก๋าเอาไว้ 

คันนี้คือ Ratbike




คันล่างนี้ Survivalbike เค้าบอกให้สังเกตุดูความเป็นศิลปะของท่อไอเสียรถคันนี้




CONCEPT:แนวความคิดของ Ratbike คือไม่สนใจในส่วนที่สวยงามของรถ แต่ความสวยงามขึ้นอยู่กับการโชว์อัตตาของผู้ขี่มากกว่า ในอเมริกานั้นมีช่วงเศรษฐกิจถดถอย ในปี 1960 ทำให้มีมีส่วนในการช่วยให้รถสไตล์นี้เติบโตมาคู่กับรถใหม่ๆในตลาด Rat Bike เป็นที่รู้จักอย่างแพร่หลายในปลายช่วง 1970และต้น 1980 เสน่ห์ของ Rat คือ การใช้เวลาบนอานให้ได้มากที่สุดแต่ใช้เงินในการตกแต่งให้น้อยที่สุด ซึ่งตรงนี้เองที่รถสมัยใหม่ตอบโจทย์ผู้รักการขับขี่ประเภทนี้ไม่ได้ ในขณะที่คำนิยามยังไม่แน่นอนและชัดเจนนั้น ก็มีพวกหนังสือแมกกาซีนรถคัสตอมเอาไปใช้แล้วทำให้เกิดแพร่หลายกันขึ้นมา 
รถส่วนใหญ่ที่เป็น Rat นั้นจะสีดำด้านแต่ก็ไม่ได้จำเพาะเจาะจงว่าต้องสีอะไร คนจะสับสนกันระหว่าง ratbike และ Survival bike กันบ่อยๆเมื่อไม่นานมานี้ มีความนิยมที่จะปลดปล่อยจากรถคัสตอมคันเก่งมาเป้นรถ rat สุดรัก เพื่อแสดงความเป็นเอกลักษณ์ แต่รถที่เก่าตามสภาพนั้นกลับจะไม่เรียกว่า ratbike เรียกว่า Fakerat แทน ดังนั้นจึงกล่าวได้ว่า รถเก่าตามสภาพมันเองไม่นับ ต้องเอารถมาทำให้เก่าหรือทำตามใจผู้ครอบครองถึงเรียกว่า ratได้ ในขณะนี้ Ratได้กระจายความนิยมไปสู่รถยนต์ แต่อย่างไรก็ตามสไตล์ยังไม่ชัดเจนเพราะรถต้องใช้เงินมากในการตกแต่งรึปรับแต่งให้ดูเก่าซึ่ง แนวคิดคือ ใช้ให้เยอะๆและจ่ายให้น้อยๆ


Rat rod


ทั้ง Rat และ Survival Bike เป็นทางเลือกในอุดมคติของผู้บริโภค ไม่ว่าจะแบบไหนก็แล้ว มันคือทางเลือกใหม่สำหรับรถสมัยใหม่ พวกเค้าไม่สนในความแวววับของโครมเมี่ยม ชาว Rat ส่วนใหญ่มีความเชื่อที่ว่า รถจากโรงงานนั้นดีที่สุดที่จะเอามาใช้งาน ในการปรับปรุงเปลี่ยนแปลงให้เป็น rat bike สีเคลือบที่ติดมากับรถที่เงางามไม่ใช่สิ่งที่ชาว rat จะชื่นชอบ สีดำด้านเป็นสีที่ชอบมากเพราะไม่ต้องขัด ไม่เหมือนกับรถทั่วไปที่ต้องการการขับเคลือบสีและทำสีคัสตอม พวกเค้าเน้นการใช้งานมากกว่าที่จะเอามาทำสวยทำแรง ดังนั้นรถที่เก่าแต่ยังวิ่งได้บนท้องถนน จะดูดีมีคุณค่ามากกว่า รถที่มาจากโชว์รูม เครดิต http://en.wikipedia.org/wiki/Rat_bike
--------------------------------------
ใครว่า Ratbike คือเรื่องเหลวไหล!!   มอเตอร์ไซค์ แน่นอนอยู่แล้ว ใช้น้ำมันน้อยกว่ารถ และหลบหลีก รึจอดได้ง่ายกว่า แต่จริงๆแล้ว ความลับมันคือ มันสนุกไงครับ แค่นั้นละ สั้นง่ายได้ใจความ ที่พวกเราขี่ที่เหลือมันไม่ใช่เหตุผลหรอก และ ratbike คือ การกลั่นกรองนวัตกรรมที่ตกผลึกแล้วของมอเตอร์ไซค์ คือ ไม่มีความตอแหลมาผสมปนเป แค่ดูแลรักษาให้น้อยที่สุดแต่ทำให้รถมีสภาพที่ดีวิ่งได้พอแล้ว เรื่องของการขัดสี เคลือบสี ทำความสะอาด ใส่ของแต่งเงาๆ มันตอแหลไป ลืมๆมันไป  ยอมรับมันเถอะว่านี่ละแก่นแท้เป็นเสน่ห์ของการขับขี่ ขี่อย่างเดียวและต้องขี่แบบ Rat เท่านั้น ถึงจะเจ๋ง 



เครดิต http://www.ratbike.org/ 


หวังว่า คงชอบบทความเล็กๆ บทแรกของผมใน Thairat นะครับขอบคุณที่เข้ามาอ่านครับ ....



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น